top of page

Thư gửi mẹ, về một hành trình mang tên IM Venture

Thư gửi mẹ,

…. để con kể nhà ta nghe về một hành trình mang tên IM Venture July 2015, để con kể mẹ nghe con đã lớn hơn như thế nào trong mùa hè của tuổi 18 đáng nhớ này.

**********

Mẹ à,

Con đã đi, đã được học hỏi thật nhiều điều, được trao cơ hội khẳng định bản thân và được dạy về tình yêu thương bởi những người xa lạ. Con đã đi, để đang làm tan băng trong tâm hồn con, con đã học cách mở lòng và ấm áp hơn. Con đã học được cuộc sống không chỉ có công việc và cố gắng, cuộc sống cần nhất là những cử chỉ quan tâm hằng ngày, những cuộc gọi hỏi han đều đặn, những cái ôm đơn giản mà ấm áp.

Và con cũng hiểu thêm được mẹ cần nhất ở con gái là biết thể hiện tình yêu hơn, nhẹ nhàng hơn, bớt khô khan, lý trí và không cất đi những cảm xúc yếu mềm, chứ không chỉ là những bảng thành tích, những trải nghiệm lãnh đạo hay những mục tiêu dài hạn đầy thử thách.

Con cũng dần hiểu cái suy nghĩ đạt hết thành công của bản thân rồi mới tìm lại mọi người và yêu thương hình như chưa đúng. Cứ mải mê kiếm tìm những thành tựu chỉ mang lại hạnh phúc cho cá nhân, con có thể sẽ đánh rơi đi bao nhiêu sự ngóng đợi và yêu thương của những người xung quanh. Đó là những điều sâu kín nhất IM Venture đã mở ra cho con, dù đó chỉ là giọt nước tràn ly cuối cùng cho những suy nghĩ chất chứa bao tháng ngày hay đó chính là bước ngoặt của cuộc đời, thì thật sự, con đã khác hơn con của ngày chưa có IM Venture.

Và mẹ biết đấy, thật khó để từ bỏ một suy nghĩ định kiến của bản thân, thật khó để thừa nhận mình còn nhiều điều cần sửa chữa, và giờ thì con làm được điều đó rồi.

Trước hết để con kể mẹ nghe về những con người trong gia đình IM venture đó, những người đã thay mẹ chăm sóc yêu thương con trong 11 ngày có lẻ. Họ là 23 con người với 23 cá tính và hoàn cảnh sống khác nhau, họ đến từ những nơi hoàn toàn khác nhau, họ có những câu chuyện ngắn dài, buồn vui khác nhau, nhưng ở IM Venture, họ và con là một gia đình. Gia đình này cũng như gia đình mình mẹ ạ : chấp nhận và trân trọng con người thật của nhau, quan tâm và yêu thương nhau chân thành từ giấc ngủ cho đến bữa ăn, cùng chia sẻ những trải nghiệm dọc mảnh đất hình chữ S, cùng ăn ngủ một nơi và … khóc cười cạnh nhau. Những chuyến xe bus, chuyến bay, chuyến tàu của IM Venture cứ làm con nhớ mãi những chuyến đi của gia đình mình trong quá khứ. Đó là chiếc xe máy chở hết 4 bố mẹ con mình, hay cung đường dài bố cầm tay lái từ nhà ta vào đến Hội An rồi vòng ngược lại Huế...

Những chuyến đi của tình YÊU THƯƠNG và HẠNH PHÚC mẹ ạ.

Viết đến dòng này, con thấy có cái gì đó muốn trào ra khỏi khóe mắt rồi. Vì đã đi thì sẽ đến, mà đến rồi thì sao nữa mẹ nhỉ, đó là chia tay, để cùng nhau bắt đầu những hành trình khám phá riêng.

Chia tay IM Venture, con buồn ngơ ngẩn, dại khờ. Vẫn là cảm giác đó, khi những tháng ngày thi ĐH đến gần, con chẳng lo lắng về kì thi, nhưng lòng con cứ mang mác hoang hoải buồn, chẳng phải con sắp xa bố mẹ rồi sao. Một mùa hè đẹp đẽ nhưng có nước mắt của tạm biệt, sao con thương IM Venture quá, vì nó chính là hình ảnh của gia đình mình. 23 con người đó cũng nói chia tay con rồi, mỗi người một ngả một phương trời, nhưng cũng như gia đình mình mẹ nhỉ, một gia đình sẽ luôn tìm về với nhau. Thôi không để nước mắt rơi nữa, để con viết những dòng tiếp kể về :

NIỀM VUI

Con vui ngay từ ngày đầu tiên vì sự cởi mở của mọi người. Yêu và luôn tìm kiếm sự khác biệt, con biết đây là môi trường hoàn hảo nhất để con được là chính mình và được hoàn thiện mình. Con thích sự sắc sảo và hiểu biết của từng người cái luôn được đi kèm với sự lạc quan và vui vẻ. Họ giỏi nhưng họ không khô. Con thích khi những người không thua kém ai hay thậm chí giỏi giang hơn luôn biết hạ mình xuống để chăm chú lắng nghe. Mỗi người đều có một chất riêng, một cái tôi sáng lạn, nhưng ở đây, con chỉ thấy sự tôn trọng, yêu thương và đối xử với nhau hoàn toàn bình đẳng.

Ở đây, con thấy tương lai của một Việt Nam mới, đó là những người trẻ có bản lĩnh và tri thức, luôn mở rộng vòng tay để yêu thương và đón nhận những điều mới mẻ. Ở đây, niềmtin của con, tình yêu quê hương đất nước của con nó lớn dần đúng nghĩa. Ở đây, con không cảm thấy cô độc với những suy nghĩ lớn, tất cả mọi người ai cũng ấp ủ điều đó và chúng con đang chung tay để nó thành hiện thực. Và chính ở đây, con biết, dù sau này đi xa cỡ nào, trong bao lâu, con cũng sẽ quay về. Phải về chứ, về với gia đình mình, về với IM Venture và về với Việt Nam. Ở ngoài kia, con có thể hạnh phúc, đủ đầy nhưng chắc chắn một điều con sẽ không thể có : đó chính là nguồn cội.

Lại chuyển cảm xúc của mình đột ngột, vì dòng thì sắp hết mà con muốn kể lắm cho mẹ nghe về một phần nữa của chuyến đi. Đó là những câu chuyện cuộc đời ít biết mà những thành viên IM Venture đã tin tưởng, can đảm và mạnh mẽ chia sẻ với nhau. Đó là những câu chuyện bọn con chỉ được nghe và được nhớ.

Đó là những câu chuyện làm con gái mẹ khóc cười đều đều theo nhịp kể.

Chưa bao giờ nước mắt lại điềm nhiên oanh tạc con như thế. Chưa bao giờ con thấy lòng mình chùng xuống sâu và lâu như thế. Chưa bao giờ con thấy mình lặng yên và suy nghĩ nhiều như thế. Đó là những câu chuyện sẽ đi mãi theo con, để nhắc nhở con gia đình IM Venture là nơi những mảnh ghép khuyết thiếu khi ở bên nhau sẽ tạo nên một bức tranh hoàn hảo, để nhắc nhở con rằng đời mở ra khi mắt mình biết nhìn sâu vào mắt người khác, tay mình biết nắm tay người khác, vai mình biết đưa ra cho người khác tựa vào và đôi tai để lắng nghe những điều họ muốn nói từ lâu.

Đó cũng là những câu chuyện nhắc nhở con rằng tất cả chúng con đều thật may mắn, để cho con biết rằng con thuộc tên những người trước đây hay sau này con gặp, nhưng con sẽ không thể biết hết câu chuyện của họ, biết họ đã trải qua những gì, họ đáng thương và xứng đáng tôn trọng như thế nào. IM Venture với những câu chuyện sâu kín đã dạy con luôn yêu thương và vị tha với người khác. Cuộc đời quá ngắn ngủi, chỉ có yêu thương là vô hạn, con sẽ KHÔNG tốn thời gian cho những cảm xúc tiêu cực, để mà rồi đến lúc nhắm mắt, còn bao nhiêu tiếc nuối khôn tả.

Note thật dài rồi mẹ ơi, mẹ đã thấy phần nào những suy nghĩ của con chưa, mẹ đã yêu gia đình thứ 2 của con chưa, vì mình đều là một gia đình.

Cảm ơn mẹ vì là mẹ, là tất cả của con, cảm ơn IM Venture vì đã đến và ở đây cùng con từ năm 18 tuổi. Giờ để con đăng nhập vào Lovebyte, đánh dấu mốc GREATEST LOVE của mình. Con chỉ mong được sống đến 100 tuổi, để con được yêu bố mẹ, em gái 100 năm còn 82 năm có lẻ kia dành cho IM Venture. Mà nếu được thì con sẽ một lúc yêu nhiều người, vì từ mùa hè, nhà mình và IM Venture đã mở rộng trái tim con thêm vài ngàn dặm rồi.

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page